Tin tức

2024 sẽ là năm vô cùng thú vị đối với PC Windows

Thị trường PC Windows dự kiến sẽ rất sôi động vào năm 2024 với những chiếc laptop có thiết kế mới, các bộ xử lý có khả năng mang tính cách mạng cùng với một bản cập nhật Windows lớn.


Được giới thiệu từ những năm 2016 nhưng Windows on Arm vẫn chưa đạt được nhiều bước tiến đáng kể kể từ đó. Những thiết bị dạng này tuy đã xuất hiện nhưng điểm yếu vẫn là bộ xử lý Arm của Qualcomm dành cho PC chưa bao giờ thực sự đủ tốt, đặc biệt là khi so sánh với những con chip Apple Silicon vô cùng ấn tượng. Điều đó khiến cho những nỗ lực của Qualcomm và Microsoft hầu như không mang lại những chuyển biến tích cực nào, cho đến thời điểm hiện tại.

Qualcomm đang thay đổi cuộc chơi với Snapdragon X Elite, bộ xử lý tuỳ chỉnh hoàn toàn đầu tiên dành cho Windows on Arm. Giống như Apple Silicon, X Elite không dùng thiết kế của Arm mà thay vào đó mua bản quyền kiến trúc Arm và xây dựng một thứ hoàn toàn mới. Và thật sự nó trông rất tuyệt vời. Với 12 nhân hiệu năng cao, X Elite hứa hẹn vượt qua Intel và AMD về mặt hiệu năng thô không chỉ về sức mạnh CPU và còn cả GPU tích hợp.

1.Geekbench-6.jpg

2.Cinebench.jpg

3.3D-Mark.jpg

Và không chỉ về phần cứng, Microsoft có vẻ như cũng đang phối hợp rất nhịp nhàng với Qualcomm. Windows sẽ nhận được những sự tối ưu hoá lớn cho các thiết bị Arm vào năm tới. Và hơn hết, app DaVinci Resolve của Blackmagic, một trong những app edit video tốt nhất dành cho Windows cũng sẽ có thể chạy native trên chip Arm. Chúng ta có thể nói rằng Qualcomm và Microsoft hiện đang rất nghiêm túc trong việc cải thiện Windows on Arm.

Sau nhiều năm Apple Silicon khiến cho laptop Windows phải tụt lại phía sau thì cuối cùng Snapdragon X Elite cũng đã có thể mang đến những lợi ích tương tự cho OS desktop phổ biến nhất thế giới.

Chi tiết Qualcomm Snapdragon X Elite: 12 nhân ARM với tham vọng lột xác laptop Windows

Thành công của Qualcomm với những SoC kiến trúc ARM trang bị cho smartphone Android là điều không cần phải bàn cãi nữa. Thế nhưng thành công ở những mảng chip xử lý các thiết bị công nghệ khác thì vẫn đang là dấu hỏi chấm rất lớn.

 tinhte.vn


Qualcomm có thể đang tạo ra thách thức cực đại cho những bộ xử lý x86 nhưng Intel sẽ không dễ dàng từ bỏ, và thế hệ CPU laptop thế hệ tiếp theo của công ty cũng rất thú vị.

Intel đang cải tiến hầu hết mọi bộ phận trong bộ xử lý của mình. Các bộ xử lý sẽ có thiết kế dạng ô ghép hình, trong đó CPU Tile sẽ có những cải tiến lớn cả về các nhân hiệu năng P-core và nhân tiết kiệm điện E-core đi kèm với sự chuyển đổi sang quy trình Intel 4 để mang lại mật độ bóng bán dẫn và hiệu quả năng lượng cao hơn.

Đáng chú ý hơn nữa là sự kết hợp của đồ hoạ Intel Arc trong bộ xử lý, hứa hẹn sẽ tăng gấp đôi hiệu năng so với các GPU tích hợp hiện tại.

QUẢNG CÁO

4.Meteor-Lake.jpg

Tuy nhiên đó chưa phải là tất cả. Các bộ xử lý Meteor Lake còn có thêm một ô SoC Tile, chứa 2 nhân E-core điện năng thấp mới được sử dụng cho các tác vụ cơ bản nhất trên PC. Những nhân này thậm chí còn tiết kiệm điện hơn so với các nhân E-core trên CPU Tile. Và tất nhiên cũng có sự xuất hiện của NPU nhằm mục đích cải thiện hiệu năng AI và giúp quá trình xử lý AI cục bộ trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.

Nhìn chung Meteor Lake thực sự có thể mang đến những cải tiến mạnh mẽ cho laptop Windows trong năm 2024. Bất kể bạn chọn x86 hay Arm trong năm sau thì đều sẽ là những bản nâng cấp lớn.

3 cách chip Intel Meteor Lake có thể cải thiện trải nghiệm trên laptop trong tương lai

Intel đã chính thức chia sẻ rất nhiều về thế hệ CPU Meteor Lake mới, từ công nghệ ghép các khối Tile cho đến những những nhân CPU hoàn toàn mới. Chi tiết anh em có thể xem lại trong bài dưới. https://tinhte.

 tinhte.vn


2023 có vẻ là một năm refresh nhẹ đối với các nhà sản xuất PC khi nhiều hãng đã đưa ra thiết kế laptop mới trong năm 2022 và tái sử dụng lại trong năm nay. Điều đó cho thấy năm sau có thể đã đến thời điểm làm mới thiết kế, và một số thông tin rò rỉ về HP và Dell đã cho thấy điều đó.

Đáng chú nhất là Dell. Công ty này đã cải tiến dòng XPS 13 vào năm 2022 nhưng XPS 15 và 17 thì lại giống hệt nhau trong nhiều năm qua. Và năm 2024 dự kiến sẽ có XPS 14 và 16 với thiết kế hiện đại, gọn gàng hơn so với trước đây.

5.Dell-XPS-2024.jpg

Ngoài ra còn có hình ảnh leak về chiếc HP Spectre x360 14, một mẫu hoàn toàn mới trong danh mục cao cấp của HP với màn hình 14 inch OLED 16:10 tần số quét cao và thiết kế góc cạnh hơn.

6.HP-Spectre-x360-14.jpg
7.HP-Spectre-x360-14.jpg
8.HP-Spectre-x360-14.jpg

Đó là các thông tin rò rỉ, và chắc chắn sẽ còn có nhiều công ty khác mang đến những thay đổi về thiết kế trên laptop. Thậm chí có thể sẽ xuất hiện thêm nhiều PC gập khi một số công ty lớn cũng đã bắt đầu ra mắt những sản phẩm đầu tiên của riêng mình.


Phiên bản Windows lớn này đã được đồn đại khá lâu. Chưa rõ nó có được gọi là Windows 12 hay không nhưng dự kiến sẽ là một bản cập nhật nền tảng lớn, giống như từ Windows 10 lên 11.

Trọng tâm của Windows 12 sẽ là AI, có tiềm năng thay đổi cách chúng ta sử dụng máy tính. Ngoài ra các công ty phần cứng như Intel và Qualcomm cũng đang rất quan tâm đến các tính năng AI nên có thể mong đợi những ứng dụng AI độc đáo sẽ xuất hiện trên PC Windows vào năm sau.

9.Windows-12.jpg

Tất nhiên Windows 12 cũng sẽ mang đến những sự tối ưu hoá lớn cho Arm, điều không chỉ tốt cho Snapdragon X Elite mà còn cho cả PC Arm hiện tại. Một bản cập nhật Windows ở quy mô nền tảng ra mắt cùng năm với rất nhiều phần cứng thú vị, điều này sẽ khiến cho năm 2024 trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Anh em mong đợi gì ở PC Windows trong năm sau?

Nguồn; TinhTe.vn

Chia sẻ ngay

Bài liên quan

Leave a Comment